ഭിന്നശേഷിയുള്ളവരുടെ അവകാശസംരക്ഷണ സംരംഭങ്ങൾ - അന്തർദ്ദേശീയതലം
Education for All Handicapped Children Act 1975
EAHCA /EHA/ Public Law (PL) 94-142 was enacted by the United States Congress in 1975.
ലക്ഷ്യങ്ങൾ
ഭിന്നശേഷിക്കാരായ കുട്ടികൾക്ക് പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസം ഉറപ്പാക്കുക
വൈകല്യമുള്ള വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് ന്യായവും ഉചിതവുമായ സേവനങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുക
പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസത്തിനായി നിർദ്ദിഷ്ട മാനേജ്മെൻറ്, ഓഡിറ്റിംഗ് സ്ഥാപിക്കുക
വികലാംഗരായ വിദ്യാർത്ഥികളെ പഠിപ്പിക്കാൻ സംസ്ഥാനങ്ങളെ സഹായിക്കുന്നതിന് ഫെഡറൽ ഫണ്ട് നൽകുക
IDEA മുന്നോട്ടു വച്ച ആറു തത്വങ്ങൾ
Zero rejection
സൗജന്യ ഉചിതമായ പൊതു വിദ്യാഭ്യാസം (FAPE)
3. കുറഞ്ഞ നിയന്ത്രിത പരിസ്ഥിതി (LRE)
4. ഉചിതമായ വിലയിരുത്തൽ
5. രക്ഷാകർതൃ, അധ്യാപക പങ്കാളിത്തം
6. നടപടിക്രമ സംരക്ഷണം
സൗജന്യ ഉചിതമായ പൊതു വിദ്യാഭ്യാസം (FAPE)
IDEA ഉറപ്പുനൽകുന്നു, സൗജന്യ ഉചിതമായ പൊതുവിദ്യാഭ്യാസം (FAPE) നിർവചിച്ചിരിക്കുന്നത് "പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസവും അനുബന്ധ സേവനങ്ങളും:
എ) പൊതുജനങ്ങളുടെ ചെലവിൽ, പൊതു മേൽനോട്ടത്തിലും നിർദ്ദേശത്തിലും, നിരക്ക് ഈടാക്കാതെ നൽകുന്നു;
ബി) സംസ്ഥാന വിദ്യാഭ്യാസ ഏജൻസിയുടെ മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുക;
സി) ഉൾപ്പെടുന്ന സംസ്ഥാനത്ത് ഉചിതമായ ഒരു പ്രീ സ്കൂൾ, പ്രാഥമിക അല്ലെങ്കിൽ സെക്കൻഡറി സ്കൂൾ വിദ്യാഭ്യാസം ഉൾപ്പെടുത്തുക; ഒപ്പം
ഡി) വകുപ്പ് 614 (ഡി) പ്രകാരമുള്ള വ്യക്തിഗത വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതിക്ക് അനുസൃതമായി നൽകിയിരിക്കുന്നു.
വ്യക്തിഗത വിദ്യാഭ്യാസ പരിപാടി (ഐഇപി)
ഫെഡറൽ, സ്റ്റേറ്റ് യോഗ്യത / വൈകല്യ മാനദണ്ഡങ്ങൾക്കനുസൃതമായി യോഗ്യതയുള്ള ഓരോ വിദ്യാർത്ഥിക്കും പൊതുവിദ്യാലയങ്ങൾ ഒരു വ്യക്തിഗത വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതി (ഐഇപി) സൃഷ്ടിക്കണമെന്ന് ഐഡിഎഎ ആവശ്യപ്പെടുന്നു .
വികലാംഗരായ കുട്ടികൾക്കുള്ള ചട്ടം വിദ്യാഭ്യാസ വിതരണ സംവിധാനത്തിന്റെ കേന്ദ്രബിന്ദു എന്നാണ് യുഎസ് സുപ്രീം കോടതി ഐഇപിയെ വിശേഷിപ്പിച്ചത്.
നിയമനിർമ്മാണ ചരിത്രം
1975 - എല്ലാ വികലാംഗ കുട്ടികൾക്കും വേണ്ടിയുള്ള വിദ്യാഭ്യാസം നിയമം (EAHCA) നിയമമായി. 1990 ൽ വ്യക്തിഗത വികലാംഗ വിദ്യാഭ്യാസ നിയമം (IDEA) എന്ന് പുനർനാമകരണം ചെയ്യപ്പെട്ടു.
1990 - ഐഡിഇഎ ആദ്യമായി നിലവിൽ വന്നത് 1990 ഒക്ടോബർ 30 നാണ്, "എല്ലാ വികലാംഗ കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസ നിയമം" (1975 ൽ നിലവിൽ വന്നതാണ്) "വൈകല്യമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസ നിയമം" എന്ന് പുനർനാമകരണം ചെയ്യപ്പെട്ടു.
1991 ഒക്ടോബറിൽ IDEA ന് ചെറിയ ഭേദഗതികൾ ലഭിച്ചു
1997 - ഐഡിഎഎയ്ക്ക് കാര്യമായ ഭേദഗതികൾ ലഭിച്ചു.
വികലാംഗരായ കുട്ടികളുടെ നിർവചനം മൂന്ന് മുതൽ ഒൻപത് വയസ് വരെയുള്ള വികസിത കാലതാമസമുള്ള കുട്ടികളെ ഉൾപ്പെടുത്തുന്നതിനായി വിപുലീകരിച്ചു.
സ്കൂളുകളുമായും പ്രാദേശിക വിദ്യാഭ്യാസ ഏജൻസികളുമായും (LEAs) തർക്കങ്ങൾ മധ്യസ്ഥതയിലൂടെ പരിഹരിക്കാൻ മാതാപിതാക്കൾ ശ്രമിക്കേണ്ടതുണ്ട്, അതിനുള്ള ഒരു പ്രക്രിയയും നൽകി.
സാങ്കേതികവിദ്യ, വികലാംഗ ശിശുക്കൾ, പിഞ്ചുകുഞ്ഞുങ്ങൾ, രക്ഷാകർതൃ പരിശീലനം, പ്രൊഫഷണൽ വികസനം എന്നിവയ്ക്കായി അധിക ഗ്രാന്റുകൾ ഭേദഗതികൾ അംഗീകരിച്ചു.
2004 - ഐഡിഇഎ എന്ന് അറിയപ്പെടുന്ന വൈകല്യമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസ മെച്ചപ്പെടുത്തൽ നിയമം
2004 ലെ ഐഡിഇഎ ഭേദഗതി ചെയ്തു.
പ്രസിഡന്റ് ജോർജ്ജ് ഡബ്ല്യു. ബുഷ് ഒപ്പിട്ട 2001 ലെ ചൈൽഡ് ലെഫ്റ്റ് ബിഹെൻഡ് ആക്റ്റുമായി ഐഡിഇഎയുമായി നിരവധി വ്യവസ്ഥകൾ വിന്യസിച്ചു .
മാതാപിതാക്കൾ നിരന്തരം സമ്മതിക്കുമ്പോൾ ഒരു ട്രയൽ അടിസ്ഥാനത്തിൽ 3 വർഷത്തെ ഐഇപി നടപ്പിലാക്കാൻ ഇത് പതിനഞ്ച് സംസ്ഥാനങ്ങളെ അധികാരപ്പെടുത്തി.
പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസത്തിലെ മികവിന്റെ രാഷ്ട്രപതിയുടെ കമ്മീഷന്റെ റിപ്പോർട്ട് വരച്ചുകൊണ്ട്, പഠന വൈകല്യമുള്ള കുട്ടികളെ വിലയിരുത്തുന്നതിനുള്ള ആവശ്യകതകൾ നിയമം പരിഷ്കരിച്ചു.
പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസ വിദ്യാർത്ഥികളുടെ അച്ചടക്കവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കൂടുതൽ വ്യവസ്ഥകളും ചേർത്തു.
2009 - “വൈകല്യമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസ നിയമത്തിന് ധനസഹായം നൽകുക” എന്ന പ്രചാരണ വാഗ്ദാനത്തെത്തുടർന്ന്, പ്രസിഡന്റ് ബരാക് ഒബാമ അമേരിക്കൻ റിക്കവറി ആൻഡ് റീഇൻവെസ്റ്റ്മെന്റ് ആക്റ്റ് 2009 (ARRA) ൽ ഒപ്പുവച്ചു , ഇതിൽ 12.2 ബില്യൺ ഡോളർ അധിക ഫണ്ടുകളും ഉൾപ്പെടുന്നു.
2009 - വികലാംഗ ഭേദഗതി നിയമം 2008 സെപ്റ്റംബറിൽ നിയമത്തിൽ ഒപ്പുവെക്കുകയും 2009 ജനുവരി 1 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വരികയും ചെയ്തു
Individuals with Disabilities Education Act (IDEA 1990)
Americans with Disabilities Act of 1990
Long title
An Act to establish a clear and comprehensive prohibition of discrimination on the basis of disability
Enacted by the 101st United States Congress
Effective - July 26, 1990
1986-ൽ നാഷണൽ കൗൺസിൽ ഓൺ ഡിസെബിലിറ്റി ഭിന്നശേഷിക്കാരായ അമേരിക്കക്കാർക്ക് വേണ്ടിയുള്ള നിയമം (എ.ഡി.എ) നടപ്പിലാക്കാൻ ശുപാർശ ചെയ്യുകയും
ബില്ലിന്റെ ആദ്യ പതിപ്പ് 1988-ൽ സഭയിലും സെനറ്റിലും അവതരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു.
ബില്ലിന്റെ അവസാന പതിപ്പ് നിയമത്തിൽ ഒപ്പുവച്ചു 1990 ജൂലൈ 26 ന് പ്രസിഡന്റ് ജോർജ്ജ് എച്ച്ഡബ്ല്യു ബുഷ് .
ഇത് പിന്നീട് 2008 ൽ ഭേദഗതി ചെയ്യുകയും പ്രസിഡന്റ് ജോർജ്ജ് ഡബ്ല്യു. ബുഷ് 2009 ജനുവരി 1 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വരുത്തുകയും ചെയ്തു.
ADA- പ്രധാന ശുപാർശകൾ
മാനസികവും ശാരീരികവുമായ മെഡിക്കൽ അവസ്ഥകൾ എഡിഎ വൈകല്യങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
ഒരു വൈകല്യമാകാൻ ഒരു അവസ്ഥ കഠിനമോ സ്ഥിരമോ ആയിരിക്കണമെന്നില്ല
ശീർഷകം I - തൊഴിൽ
“പരിരക്ഷിത എന്റിറ്റി” “വൈകല്യമുള്ള വ്യക്തിയോട്” വിവേചനം കാണിക്കില്ലെന്ന് എഡിഎ പ്രസ്താവിക്കുന്നു.
ഇത് തൊഴിൽ അപേക്ഷാ നടപടിക്രമങ്ങൾ, ജോലിക്കാരെ നിയമിക്കൽ, മുന്നേറ്റം, ഡിസ്ചാർജ്, തൊഴിൽ പരിശീലനം, മറ്റ് നിബന്ധനകൾ, വ്യവസ്ഥകൾ, തൊഴിൽ ആനുകൂല്യങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്ക് ബാധകമാണ് .
ശീർഷകം II - പൊതു സ്ഥാപനങ്ങൾ (പൊതുഗതാഗതം)
പ്രാദേശിക തലത്തിൽ എല്ലാ പൊതുസ്ഥാപനങ്ങളും വൈകല്യ വിവേചനം തടയുന്നു, ഉദാ . സ്കൂൾ ജില്ല, മുനിസിപ്പൽ, നഗരം, സംസ്ഥാന തലത്തിൽ. പൊതുസ്ഥാപനങ്ങൾ യുഎസ് നീതിന്യായ വകുപ്പിന്റെ ശീർഷകം II ചട്ടങ്ങൾ പാലിക്കണം.
എന്റിറ്റി വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന എല്ലാ പ്രോഗ്രാമുകളിലേക്കും സേവനങ്ങളിലേക്കുമുള്ള ആക്സസ് ഈ നിയന്ത്രണങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.
ശീർഷകം III - പൊതു താമസസൗകര്യങ്ങളും (വാണിജ്യ സൗകര്യങ്ങളും)
ശീർഷകം III പ്രകാരം, ഏതെങ്കിലും വ്യക്തിയുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ളതോ പാട്ടത്തിനെടുക്കുന്നതോ അല്ലെങ്കിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നതോ ആയ ഏതെങ്കിലും പൊതു താമസസ്ഥലത്തിന്റെ ചരക്കുകൾ, സേവനങ്ങൾ, സൗകര്യങ്ങൾ, അല്ലെങ്കിൽ താമസസ്ഥലം എന്നിവയുടെ സമ്പൂർണ്ണവും തുല്യവുമായ ആനന്ദം സംബന്ധിച്ച് വൈകല്യത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഒരു വ്യക്തിയെയും വിവേചിച്ചറിയാൻ പാടില്ല.
സേവന മൃഗങ്ങൾക്ക് എഡിഎ വ്യക്തമായ കവറേജ് നൽകുന്നു. വൈകല്യമുള്ളവരെ സംരക്ഷിക്കുന്നതിന് മാത്രമല്ല, സേവന മൃഗങ്ങൾക്ക് അവരുടെ പരിസരത്ത് പ്രവേശനം അനുവദിക്കുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നാശനഷ്ടങ്ങളിൽ നിന്ന് ബിസിനസ്സുകൾക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം നൽകാനും മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തിട്ടുണ്ട്.
VI.സേവന - സഹായങ്ങൾ
സേവന- സഹായങ്ങൾക്കായി എഡിഎ വ്യക്തമായ കവറേജ് നൽകുന്നു.
ശ്രവണ, കാഴ്ച അല്ലെങ്കിൽ സംസാര വൈകല്യമുള്ള ഒരു വ്യക്തിയും ഇല്ലാത്ത വ്യക്തിയും തമ്മിലുള്ള ഫലപ്രദമായ ആശയവിനിമയത്തിന് സഹായിക്കുന്ന ഉപകരണങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ സേവനങ്ങൾ എന്നിവയാണ് സഹായ സഹായങ്ങളും സേവനങ്ങളും.
വൈകല്യമുള്ള ഒരു വ്യക്തിയെയും ഒഴിവാക്കുകയോ സേവനങ്ങൾ നിരസിക്കുകയോ മറ്റ് വ്യക്തികളെ അപേക്ഷിച്ച് വേർതിരിക്കപ്പെടുകയോ മറ്റ് രീതികളിൽ വ്യത്യസ്തമായി പരിഗണിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നില്ലെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്താൻ ആവശ്യമായ നടപടികൾ ഒരു പൊതു താമസസ്ഥലം സ്വീകരിക്കുമെന്ന് എഡിഎ പറയുന്നു.
1990 ലെ ടെലിവിഷൻ ഡീകോഡർ സർക്യൂട്ട് ആക്റ്റ് പ്രകാരം 1993 ജൂലൈയ്ക്ക് ശേഷം അമേരിക്കയിൽ വിറ്റ 13 ഇഞ്ചിൽ കൂടുതലുള്ള എല്ലാ ടെലിവിഷനുകളിലും പ്രത്യേക ബിൽറ്റ്-ഇൻ ഡീകോഡർ ഉണ്ടായിരിക്കണം,
UN standard rules on the equalisation and Opportunities for Persons with Disabilities (1993)
യുനെസ്കോ സലാമാങ്ക പ്രസ്താവന 1994
The Salamanca Statement and Framework for Action on Special Needs Education
പ്രായോഗികവും തന്ത്രപരവുമായ മാറ്റങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കിക്കൊണ്ട് ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സ്കൂളുകളുടെ സമീപനം അംഗീകരിക്കാൻ യുഎന്നിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ ഏജൻസിയുടെ ഈ റിപ്പോർട്ട് അന്താരാഷ്ട്ര സമൂഹത്തോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നു.
1994 ജൂണിൽ 92 സർക്കാരുകളുടെയും 25 അന്താരാഷ്ട്ര സംഘടനകളുടെയും പ്രതിനിധികൾ സ്പെയിനിലെ സലാമാൻകയിൽ നടന്ന പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങൾക്കുള്ള വിദ്യാഭ്യാസത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ലോക സമ്മേളനം രൂപീകരിച്ചു. എല്ലാ വികലാംഗ കുട്ടികളുടെയും വിദ്യാഭ്യാസത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ചലനാത്മകമായ ഒരു പുതിയ പ്രസ്താവന അവർ അംഗീകരിച്ചു , ഇത് ഉൾപ്പെടുത്തൽ മാനദണ്ഡമായിരിക്കണം
സമ്മേളനം പ്രവർത്തനത്തിനായുള്ള ഒരു പുതിയ ചട്ടക്കൂട് സ്വീകരിച്ചു , ഇതിന്റെ മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശ തത്വം, ശാരീരികവും ബൗദ്ധികവും സാമൂഹികവും വൈകാരികവും ഭാഷാപരവും മറ്റുമായ അവസ്ഥകൾ കണക്കിലെടുക്കാതെ സാധാരണ സ്കൂളുകൾ എല്ലാ കുട്ടികളെയും ഉൾക്കൊള്ളണം എന്നതാണ്. എല്ലാ വിദ്യാഭ്യാസ നയങ്ങളും, ഫ്രെയിംവർക്ക് പറയുന്നു, വികലാംഗരായ കുട്ടികളെ അയൽപക്കത്തെ സ്കൂളിൽ പഠിപ്പിക്കണം
എല്ലാവർക്കും വിദ്യാഭ്യാസം
എല്ലാവർക്കുമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസത്തോടുള്ള പ്രതിബദ്ധതയോടെയാണ് പ്രസ്താവന ആരംഭിക്കുന്നത്, എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും ചെറുപ്പക്കാർക്കും മുതിർന്നവർക്കും 'സാധാരണ വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തിനുള്ളിൽ' വിദ്യാഭ്യാസം നൽകേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയും അടിയന്തിരതയും തിരിച്ചറിയുന്നു. പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസ ആവശ്യങ്ങളുള്ള കുട്ടികൾക്ക് 'സാധാരണ സ്കൂളുകളിലേക്ക് പ്രവേശനം ഉണ്ടായിരിക്കണം' എന്ന് ഇത് പറയുന്നു:
വിവേചനപരമായ മനോഭാവങ്ങളെ ചെറുക്കുന്നതിനും സ്വാഗതാർഹമായ കമ്മ്യൂണിറ്റികൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനും സമഗ്രമായ ഒരു സമൂഹം കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതിനും എല്ലാവർക്കും വിദ്യാഭ്യാസം നേടുന്നതിനുമുള്ള ഏറ്റവും ഫലപ്രദമായ മാർഗ്ഗമാണ് ഈ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഓറിയന്റേഷൻ ഉള്ള പതിവ് സ്കൂളുകൾ; മാത്രമല്ല, അവ ഭൂരിപക്ഷം കുട്ടികൾക്കും ഫലപ്രദമായ വിദ്യാഭ്യാസം നൽകുകയും കാര്യക്ഷമത വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ആത്യന്തികമായി മുഴുവൻ വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തിന്റെയും ചെലവ്-ഇ-ഫലപ്രാപ്തി വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
വിദ്യാഭ്യാസ സേവനങ്ങൾ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിന് 'ഉയർന്ന നയവും ബജറ്റ് മുൻഗണനയും' നൽകുക, അതുവഴി വ്യത്യാസങ്ങളോ ബുദ്ധിമുട്ടുകളോ പരിഗണിക്കാതെ എല്ലാ കുട്ടികളെയും ഉൾപ്പെടുത്താം.
'നിയമത്തിന്റെ വിഷയമായി സ്വീകരിക്കുക അല്ലെങ്കിൽ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ തത്വം നയമാക്കുക', അല്ലെങ്കിൽ മറ്റുവിധത്തിൽ ചെയ്യാൻ നിർബന്ധിതമായ കാരണങ്ങളില്ലെങ്കിൽ എല്ലാ കുട്ടികളെയും സാധാരണ സ്കൂളുകളിൽ ചേർക്കുക.
പ്രകടന പ്രോജക്റ്റുകൾ വികസിപ്പിക്കുകയും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സ്കൂളുകളുള്ള രാജ്യങ്ങളുമായി കൈമാറ്റം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുക.
വികലാംഗരുടെ സംഘടനകളും മാതാപിതാക്കളും കമ്മ്യൂണിറ്റി ബോഡികളും തീരുമാനമെടുക്കുന്നതിൽ പങ്കാളികളാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കുക.
പ്രീ-സ്ക്കൂൾ തന്ത്രങ്ങൾക്കും സമഗ്ര വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ തൊഴിൽപരമായ വശങ്ങൾക്കും കൂടുതൽ ശ്രമം നടത്തുക.
പ്രാരംഭവും സേവനത്തിലുള്ളതുമായ അധ്യാപക പരിശീലനം സമഗ്ര വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ വ്യവസ്ഥയെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കുക
ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സ്കൂൾ വിദ്യാഭ്യാസം
എല്ലാ വിദ്യാഭ്യാസ പരിപാടികളുടെയും അവിഭാജ്യ ഘടകമായി ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സ്കൂൾ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ സമീപനം അംഗീകരിക്കാനും പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങൾക്കുള്ള വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ വികസനത്തിന് പിന്തുണ നൽകാനും പ്രസ്താവന അന്താരാഷ്ട്ര സമൂഹത്തോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. പ്രത്യേകിച്ചും ഈ അംഗീകാരത്തിനായി യുനെസ്കോ, യുണിസെഫ്, യുഎൻഡിപി, ലോക ബാങ്ക് എന്നിവരോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നു.
ഐക്യരാഷ്ട്രസഭയോടും അതിന്റെ പ്രത്യേക ഏജൻസികളോടും 'സാങ്കേതിക സഹകരണത്തിനുള്ള ഇൻപുട്ടുകൾ ശക്തിപ്പെടുത്താനും' സംയോജിത പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങൾക്കായി കൂടുതൽ കാര്യക്ഷമമായ പിന്തുണയ്ക്കായി അവരുടെ നെറ്റ്വർക്കിംഗ് മെച്ചപ്പെടുത്താനും അത് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. അനൗദ്യോഗിക ദേശീയ സ്ഥാപനങ്ങളുമായുള്ള സഹകരണം ശക്തിപ്പെടുത്താനും സമഗ്ര വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ എല്ലാ വശങ്ങളിനങ്ങളുമായുള്ള സഹകരണം ശക്തിപ്പെടുത്താനും സമഗ്ര വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ എല്ലാ വശങ്ങളിലും കൂടുതൽ പങ്കാളികളാകാനും സർക്കാരിതര സംഘടനകളോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നു.
അവസരത്തിന്റെ തുല്യത
'ഉൾപ്പെടുത്തലും പങ്കാളിത്തവും മനുഷ്യന്റെ അന്തസ്സിനും മനുഷ്യാവകാശങ്ങളുടെ ആസ്വാദനത്തിനും പ്രയോഗത്തിനും അനിവാര്യമാണെന്ന്' പ്രവർത്തനത്തിനുള്ള ചട്ടക്കൂട് പറയുന്നു. വിദ്യാഭ്യാസരംഗത്ത് ഇത് 'അവസരത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ തുല്യത' കൊണ്ടുവരുന്നതിൽ പ്രതിഫലിക്കുന്നു. പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങൾ വിദ്യാഭ്യാസം എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും പ്രയോജനകരമാകുന്ന തെളിയിക്കപ്പെട്ട അധ്യാപന രീതികൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു;
മനുഷ്യന്റെ വ്യത്യാസങ്ങൾ സാധാരണമാണെന്നും പഠനം പ്രക്രിയയ്ക്ക് അനുയോജ്യമാകുന്നതിനെക്കാൾ കുട്ടിയുടെ ആവശ്യങ്ങൾക്കനുസൃതമായിരിക്കണം എന്നും ഇത് അനുമാനിക്കുന്നു.
ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സ്കൂളിന്റെ അടിസ്ഥാന തത്വം, എല്ലാ കുട്ടികളും ഒരുമിച്ച് പഠിക്കണം, സാധ്യമാകുന്നിടത്ത്, സാധാരണ സ്കൂളുകൾ അവരുടെ വിദ്യാർത്ഥികളുടെ വൈവിധ്യമാർന്ന ആവശ്യങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് പ്രതികരിക്കേണ്ടതുണ്ട്,
അതേസമയം ഇവരുടെ ആവശ്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതിന് പിന്തുണയും സേവനങ്ങളും തുടർച്ചയായി ഉണ്ടായിരിക്കണം..
പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങളുള്ള കുട്ടികളും അവരുടെ സമപ്രായക്കാരും തമ്മിലുള്ള ഐക്യദാർഡ്യം വളർത്തുന്നതിൽ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സ്കൂളുകളാണ് 'ഏറ്റവും ഫലപ്രദമായത്'
United Nations Convention on the Rights of Persons with Disabilities(യു എൻ സി ആർ പി ഡി. )
ഭിന്നശേഷിയെ സംബന്ധിക്കുന്ന ഒരു അന്താരാഷ്ട്ര മനുഷ്യാവകാശ കൺവെൻഷൻ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities) ആണ് യു എൻ സി ആർ പി ഡി.
ഭിന്നശേഷിയുള്ളവരുടെ അവകാശങ്ങൾക്കായുള്ള ഐക്യ രാഷ്ട്ര കൺവെൻഷൻ (United Nations Convention for the Rights of Disabled Persons) എന്നാണ് ഇതിന്റെ പൂർണ്ണ രൂപം.
ഐക്യരാഷ്ട്രസഭയുടെ പ്രധാന മനുഷ്യാവകാശഉടമ്പടികളിൽ ഒന്നാണ് ഈ ഉടമ്പടി.
മനുഷ്യാവകാശങ്ങളെ സംബന്ധിക്കുന്ന പത്ത് ഉടമ്പടി നിരീക്ഷണ സമിതികളിൽ ഒന്നായ ഭിന്നശേഷിയുള്ളവരുടെ അവകാശങ്ങൾക്കു വേണ്ടിയുള്ള സമിതിയാണ്(Committee on the Rights of Persons with Disabilities) യു എൻ സി ആർ പി ഡി യുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കാര്യങ്ങൾ നോക്കുന്നത്.
2006 ഡിസംബർ 13 നാണ് ഈ കൺവെൻഷൻ അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടത്.
2008 മെയ് മൂന്നാം തീയതി ഉടമ്പടി പ്രാബല്യത്തിൽ വന്നു.
ഉടമ്പടിയിൽ ഒപ്പിട്ടത് 158 ലോകരാഷ്ട്രങ്ങളാണ്.
ഇതിൽ 150 എണ്ണം ഉടമ്പടിയുടെ നിയമാവലികൾക്ക് വിധേയരാണെന്ന് (state parties) സമ്മതിച്ചു.
UNCRPD യുടെ ഉദ്ദേശ്യം എന്താണ്?
എല്ലാ വികലാംഗരുടെയും എല്ലാ മനുഷ്യാവകാശങ്ങളുടെയും മൗലിക സ്വാതന്ത്ര്യങ്ങളുടെയും പൂർണ്ണവും തുല്യവുമായ ആനന്ദം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക, പരിരക്ഷിക്കുക, ഉറപ്പാക്കുക, അവരുടെ അന്തർലീനമായ അന്തസ്സിനോടുള്ള ആദരവ് പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക എന്നിവയാണ് യുഎൻസിആർപിഡിയുടെ ലക്ഷ്യം .
ഈ ഉടമ്പടിയിൽ പങ്കാളികളായ രാജ്യങ്ങൾ, ഭിന്നശേഷിയുള്ള വ്യക്തികൾക്ക് മനുഷ്യാവകാശങ്ങളുടെ പൂർണ്ണലഭ്യത ഉറപ്പുവരുത്താനും, അതിനെ സംരക്ഷിക്കാനും, വേണ്ട പ്രോത്സാഹനങ്ങൾ നൽകാനും ബാധ്യസ്ഥരാണ്.
അന്താരാഷ്ട്ര തലത്തിൽ ഭിന്നശേഷിയുടെ സാമൂഹ്യമാതൃക ചർച്ച ചെയ്യപ്പെടാനും അതിനനുസൃതമായ നയങ്ങളും പ്രവർത്തനപദ്ധതികളും രൂപീകരിക്കാനും ഈ ഉടമ്പടി കാരണമായിത്തീർന്നു.
UNCRPD യുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 3
കൺവെൻഷന്റെ പൊതുതത്ത്വങ്ങൾ
അന്തർലീനമായ അന്തസ്സിനോടുള്ള ബഹുമാനം, സ്വന്തം സ്വയം തീരുമാനമെടുക്കാനുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം, വ്യക്തികളുടെ സ്വാതന്ത്ര്യം ഉൾപ്പെടെയുള്ള വ്യക്തിഗത സ്വയംഭരണാധികാരം
വിവേചനരഹിതം
സമ്പൂർണ്ണവും ഫലപ്രദവുമായ പങ്കാളിത്തവും സമൂഹത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്തലും
മാനുഷിക വൈവിധ്യത്തിന്റെയും മാനവികതയുടെയും ഭാഗമായി വൈകല്യമുള്ള വ്യക്തികളുടെ വ്യത്യാസത്തിനും സ്വീകാര്യതയ്ക്കും ബഹുമാനം
അവസരത്തിന്റെ തുല്യത
പ്രവേശനക്ഷമത
സ്ത്രീയും പുരുഷനും തമ്മിലുള്ള തുല്യത
വൈകല്യമുള്ള കുട്ടികളുടെ വികാസ ശേഷിയോടുള്ള ബഹുമാനവും വൈകല്യമുള്ള കുട്ടികളുടെ ഐഡന്റിറ്റി സംരക്ഷിക്കാനുള്ള അവകാശത്തോടുള്ള ബഹുമാനവും
Biwako Millennium Framework (2003)
Biwako Millennium Framework for Action Towards an Inclusive, Barrier-Free and Rights-Based Society for Persons with Disabilities in Asia and the Pacific
2003
വൈകല്യമുള്ളവരുടെയും ബന്ധപ്പെട്ട കുടുംബ, രക്ഷാകർതൃ അസോസിയേഷനുകളുടെയും സ്വയം സഹായ സംഘടനകൾ.
2. വൈകല്യമുള്ള സ്ത്രീകൾ
3. നേരത്തെയുള്ള കണ്ടെത്തൽ, നേരത്തെയുള്ള ഇടപെടൽ, വിദ്യാഭ്യാസം
4. സ്വയം തൊഴിൽ ഉൾപ്പെടെയുള്ള തൊഴിൽ പരിശീലനവും തൊഴിലും
5.അന്തർനിർമ്മിതമായ പരിസ്ഥിതിയിലേക്കും ഗതാഗതത്തിലേക്കും പ്രവേശനം
6. വിവരങ്ങൾ, ആശയവിനിമയങ്ങൾ, സഹായ സാങ്കേതികവിദ്യകൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള വിവരങ്ങളിലേക്കും ആശയവിനിമയത്തിലേക്കും ഉള്ള ലഭ്യത
7.ശേഷി വർദ്ധിപ്പിക്കൽ, സാമൂഹിക സുരക്ഷ, സുസ്ഥിരമായ ഉപജീവന പദ്ധതികൾ എന്നിവയിലൂടെ ദാരിദ്ര്യ നിർമ്മാർജ്ജനം
കമ്മീഷൻ അതിന്റെ അമ്പത്തിയെട്ടാം സെഷനിൽ, ഇരുപത്തിയൊന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ഏഷ്യൻ, പസഫിക് മേഖലയിലെ അംഗവൈകല്യമുള്ളവർക്കായി സമഗ്രവും തടസ്സരഹിതവും അവകാശങ്ങൾ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതുമായ ഒരു സമൂഹത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് 2002 മെയ് 22 ലെ 58/4 പ്രമേയം അംഗീകരിച്ചു. 2003-2012 കാലഘട്ടത്തിൽ വികലാംഗരുടെ ഏഷ്യൻ, പസഫിക് ദശകത്തിന്റെ വിപുലീകരണം പ്രഖ്യാപിച്ചു.
പുതിയ പ്രമാണം, 2003- ലെ വൈകല്യമുള്ളവർക്കായി സമഗ്രവും തടസ്സരഹിതവും അവകാശങ്ങൾ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതുമായ ഒരു സമൂഹം കൈവരിക്കുന്നതിന് മേഖലയിലെ സർക്കാരുകളും ബന്ധപ്പെട്ട പങ്കാളികളും നടപടിയെടുക്കുന്നതിനുള്ള പ്രാദേശിക നയ ശുപാർശകൾ നൽകുന്ന പ്രവർത്തനത്തിനുള്ള കരട് പ്രാദേശിക ചട്ടക്കൂട് നിലവിലെ പ്രമാണം വ്യക്തമാക്കുന്നു. 2012. പ്രവർത്തനത്തിനുള്ള പ്രാദേശിക ചട്ടക്കൂട് പുതിയ ദശകത്തിൽ മുൻഗണനാ പ്രവർത്തനത്തിനായി ഏഴ് മേഖലകളെ തിരിച്ചറിയുന്നു. ഓരോ മുൻഗണനാ ഏരിയയിലും നിർണ്ണായക പ്രശ്നങ്ങൾ, ടാർഗെറ്റുകൾ, ആവശ്യമായ പ്രവർത്തനം എന്നിവ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു.
വികലാംഗരുടെ അന്താരാഷ്ട്ര വർഷം-1981
1981-നെ ഐക്യരാഷ്ട്രസഭ അന്താരാഷ്ട്ര വികലാംഗരുടെ വർഷമായി (ഐ.വൈ.ഡി.പി) പ്രഖ്യാപിച്ചു
അവസരങ്ങളുടെ തുല്യത , പുനരധിവാസം, വൈകല്യങ്ങൾ തടയൽ എന്നിവയ്ക്ക് emphas ന്നൽ നൽകിക്കൊണ്ട് ഒരു പ്രവർത്തന പദ്ധതി ആവശ്യപ്പെട്ടു .
ഐവൈഡിപിയുടെ മുദ്രാവാക്യം “എല്ലാ വീട്ടിലും വീൽചെയർ” ആയിരുന്നു, ഇത് വികലാംഗർക്ക് അവരുടെ സമൂഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിലും വികസനത്തിലും പൂർണ്ണമായി പങ്കെടുക്കാനും മറ്റ് പൗരന്മാരുടേതിന് തുല്യമായ ജീവിത സാഹചര്യങ്ങൾ ആസ്വദിക്കാനും തുല്യമായ പങ്ക് വഹിക്കാനുമുള്ള അവകാശമായി നിർവചിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് .
1982 ഡിസംബറിൽ യുഎൻ പൊതുസഭ അംഗീകരിച്ച വികലാംഗരെ സംബന്ധിച്ച ലോക പരിപാടിയുടെ രൂപവത്കരണമാണ് വികലാംഗരുടെ അന്താരാഷ്ട്ര വർഷത്തിന്റെ ഒരു പ്രധാന ഫലം. വ്യക്തികളുടെ അവകാശങ്ങൾ സംബന്ധിച്ച കൺവെൻഷന്റെ ആമുഖവും (എഫ്) ഇത് അംഗീകരിക്കുന്നു.
വികലാംഗരുടെ അന്താരാഷ്ട്ര ദശകം
1983 മുതൽ 1993 വരെ
വികലാംഗരുടെ അന്താരാഷ്ട്ര ദശകം 1983 മുതൽ 1993 വരെ നടന്നു. പൊതുസഭയിൽ യുഎസ് വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പിലെ അസിസ്റ്റന്റ് സെക്രട്ടറിയായിരുന്ന ഡോ. റോബർട്ട് ആർ. ഡാവില നടത്തിയ പ്രസംഗത്തിലൂടെ ഇത് അവസാനിപ്പിച്ചു.
1992 മുതൽ ഓരോ വർഷവും ഡിസംബർ 3, ഐക്യരാഷ്ട്രസഭ വികലാംഗരുടെ അന്താരാഷ്ട്ര ദിനമായി അംഗീകരിക്കുന്നു
UNCPDD(2006)
No comments:
Post a Comment